Next js เป็น open-source React framework ซึ่งต่างจาก react ตรงที่ next js เป็นการใช้ server side rendering

และยังสามารถทำเว็ปไซต์ได้ทั้งแบบ static และ dynamic ซึ่งข้อดีของการเป็น server side rendering คือ ช่วยในเรื่อง SEO หรือ search engine optimization เพราะถ้าทำการ inspect เว็ปไซต์ที่สร้างโดย next js จะเห็นว่า source จะเป็น html ซะส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้ SEO ค้นผ่าน source เพื่อให้ได้ข้อมูลและจัดหมวดหมู่ได้ง่ายกว่า React ที่เป็น Javascript มากกว่า ทำให้ Next js เป็นที่นิยมในหลายๆบริษัท

นอกจากนี้ ข้อดีก็คือ render ได้เร็วกว่า React เพราะ next js มีสิ่งที่เรียกว่า get static path ซึ่งการสร้าง path แบบ static แบบเว็ปไซต์ html โดยไม่ต้องทำการเชื่อมต่อกับ back end เพื่อให้ได้ data ยิ่งไปกว่านั้น next js สามารถรวมเข้ากับ backend ได้ง่ายๆ เพราะ next js มีสิ่งที่เรียกว่า API routes ในการรับส่ง request ใน folder ของ page จะมีอีก folder ที่เรียกว่า api ที่ถูกปฏิบัติเป็น endpoint แทนที่จะเป็น page ซึ่ง folder api นี้จะเป็นในส่วนหนึ่งของ server-side เท่านั้น ทำให้ไม่ไปเพิ่ม size ของ client side

ในส่วนการ deployment นั่น vercel เป็นตัวนึงที่ support next js อย่างมาก เพราะ vercel เป็นผู้พัฒนา next js ขึ้นมาเอง ซึ่งถ้าจะสร้าง project จาก next js ก็แนะนำ ให้ใช้ github เพราะสะดวกในการ deploy เพียงแค่ push ก็ทำการ auto deploy ให้เองเลย

ผู้เขียน ธนาพัฒน์ ลิมป์เติมทรัพย์

วันที่ 7  ตุลาคม 2564